วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

EAED3214 INCLUSIVE EDUCATION EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102

วันพฤหัสบดีที่   5  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558











ความรู้ที่ได้รับ  








วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปดอกไม้ โดยอาจารย์จะนำแบบมาให้ดูและให้วาดออกมาให้เหมือนของจริงมากที่สุดแล้วระบายดูให้สวยงามเหมือนในรูปที่อาจารย์ให้ดู 40 นาที พร้อมระบายสี


















ครูไม่ควรวินิจฉัย
-การวิจัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
-จากอากาศที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
-เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
-เด็กกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ 
-พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว 
-ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
-ส้งเกตเด็กอย่างมีระบบ
-จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
-ไม่มีคัยใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
-ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ๆช่วงเวลายาวนานกว่า
-ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู้ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
-จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
-ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
-พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
-นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-กี่ครั้งในแต่ละวันกี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
-.ให้รายละเอียดได้มาก
-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
-โดยไม่ต้องเข้าใจไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-บันทึกลงบัตรเล็กๆ
-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
-ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
-พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคนไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
-ครูต้องตันสินใจด้วยความระมัดระวัง
-พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้นไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

คำถามท้ายบท


1. ให้นักเรียนบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติและไม่ควรปฏิบัติต่อเด็กในห้องเรียรวม

ตอบ  
ควรปฎิบัติ
  •  การบันทึกต่อเนื่อง
  •  การบันทึกการสังเกต
  •  การสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
ไม่ควรปฎบัติ
  • ครูไม่ควรวินิจฉัน
  • ครูไม่ควรตั้งชื่อเปรียบเสมือนประทับตัวเด็กตลอดไป
  • พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูย้ำในสิ่งเขารู้อยู่

2.บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้างและแต่ละรูปแบบมีวิธีสังเกตเด็กอย่างไร

ตอบ   
สังเกตอย่างเป็นระบบ และสังเกตอย่างไม่เป็นระบบ

สังเกตอย่างเป็นระบบ ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า  เป็นการสังเกตอย่างมีจุดมุ่งหมาย
สังเกตไม่เป็นระบบ  สังเกตจากเด็กทำกิจกรรมในห้องเข้าบางเวลา



                  บรรยากาศในชั้นเรียน







ประเมินตนเอง


ตนเอง  วันนี้มาเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา  มีคุยกับเพื่อนเล็กน้อย
       


เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมในห้องเรียนดี มีคุยกับเพื่อนนิดน้อย บรรยากาศในการเรียนผ่อนคล้าย

     

  อาจารย์  อธิบายเนื้อหาที่เรียนชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างประกอบการสอน  เทคนิคการสอนเด็กพิเศษ  การที่เราจะแนะนำเด็กพิเศษให้เด็กปกติได้รู้จัก 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น